Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

LMHT: Lý do gì khiến “Ý Chỉ Thần Sấm ở khắp mọi nơi” ?

Post oleh : congviet | Rilis : 00:06:00 | Series :
Trong một trận đấu, việc xuất hiện 9, 10 "Ý Chỉ Thần Sấm" trong một đấu đã không còn quá xa lạ đối với Liên Minh Huyền Thọai nữa, vậy chúng ta hãy tìm hiểu nguyên nhân?



Sau phiên bản 5.24, một số thứ đã được thay đổi, trong đó bao gồm cả điểm then chốt Ý Chỉ Thần Sấm. Có những trận đấu, bạn ấn Tab mở bảng thông số lên, và đập vào mắt là 10 điểm then chốt Ý Chỉ Thấn Sấm, thì cũng đừng lấy làm lạ. Vậy lý do gì khiến điểm bổ trợ này trở nên thông dụng đến như vậy?
Phiên bản 5.24

Ở trong phiên bản 5.24, Riot Games đã thêm vào một điểm bổ trợ mới dành riêng cho các sát thủ mang tên Thích Khách. Có thể thấy rõ điểm bổ trợ này dành riêng cho các sát thủ, thậm chí các vị tướng đi đường đơn như pháp sư hay đấu sĩ cũng có thể sử dụng một cách hiệu quả.


Chưa dừng ở đó, 2 điểm bổ trợ khác đó là Chuẩn Xác và Ý Chỉ Thần Sấm đều được tăng thêm chỉ số xuyên giáp và sát thương vật lí cộng thêm. Điều này càng sáng tỏ một điều, Riot Games đang hướng bảng bổ trợ Khéo Léo này riêng cho các sát thủ.
Những thay đổi tai hại

Với vai trò là một người quản lý trò chơi, thì chắc chắn Riot Games không muốn chuyện duy nhất 1/9 điểm then chốt được sử dụng trong toàn bộ trò chơi. Tuy nhiên, có lẽ họ đã không ngờ đến việc rằng, việc tăng sức mạnh cho Ý Chỉ Thần Sấm, vốn dĩ đã rất mạnh, họ lại tiếp tục giảm đi sức mạnh của bảng bổ trợ Cuồng Bạo đã dẫn đến sự thiếu cân bằng như hiện nay.


Từ xạ thủ…

Điểm then chốt Nhiệt Huyết Chiến Đấu chuyển thành dạng cộng dồn sát thương lên tướng. Ở 2 phiên bản trước, chúng ta có thể thấy điểm bổ trợ này thường xuyên hơn ở khu vực đường dưới, cụ thể là các xạ thủ như Miss Fortune hay Lucian. Họ có khả năng tích điểm bổ trợ này cực tốt nhờ khả năng tung ra các đòn đánh thường rất nhanh của mình.


Tuy nhiên, sau khi thay đổi, Nhiệt Huyết Chiến Đấu đã không còn dành cho các xạ thủ nữa. Bởi thứ nhất, Nhiệt Huyết Chiến Đấu chỉ tăng điểm cộng dồn khi tấn công vào tướng, và tướng đánh xa chỉ được tích 1 điểm, vậy dồn sát thương để làm gì? Rõ ràng điểm then chốt này không dành cho các xạ thủ. Thứ hai, nếu muốn dồn sát thương mạnh, thì tại sao không dùng Ý Chỉ Thần Sấm?

…pháp sư…

Tương tự như điểm then chốt Lửa Tử Thần cũng vậy. Tăng thời gian tác dụng từ 3 > 4 giây, nhưng sát thương vẫn như cũ, thì không rõ đây được gọi là tăng hay giảm sức mạnh? Tăng thời gian ảnh hưởng, nhưng giảm sát thương gây ra trên mỗi giây, vậy tạo điều kiện cho đối phương sống tốt hơn còn gì nữa?


Những vị tướng nào sử dụng Lửa Tử Thần tốt? Những vị tướng cấu rỉa mạnh như Azir, Ziggs hay Xerath cũng đều có những combo của riêng mình, vì vậy Ý Chỉ Thần Sấm vẫn sẽ giúp họ dồn sát thương mạnh hơn là việc nhìn đối phương bật bình máu và thoát thân an toàn.

…cho tới các đấu sĩ

Thậm chí, đấu sĩ như Jax cũng ưu tiên sử dụng điểm Ý Chỉ Thần Sấm hơn là Nhiệt Huyết Chiến Đấu. Cho dù NHCT nhìn vào có vẻ phù hợp hơn với Jax, tuy nhiên, hãy thử làm phép tính đơn giản sau để so sánh giữa 2 điểm then chốt này. Chúng ta sẽ phân tích dựa trên combo cơ bản: 1 đòn đánh thường + Vận Sức (W) + 1 đòn đánh thường (sát thương tính theo sát thương đầu ra, tức chưa tính giáp và kháng phép của đối phương)
Jax (lv1 – Nhiệt Huyết Chiến Đấu): Đánh thường 62 + NHCĐ 2 + Vận Sức (62+40 + NHCĐ 6) + Đánh thường 62 + NHCĐ 8 = 242
Jax (lv1 – Ý Chỉ Thần Sấm): Đánh thường 62 + Vận Sức (62 + 40) + Đánh thường 62 + YCTS 29 = 255


Tất nhiên, phép tính toán trên chưa hề tính tới các điểm bổ trợ ở bên dưới, mà chỉ tính 2 điểm then chốt thôi. Nhưng nó cũng đủ cho ta thấy được sát thương từ một vị tướng được cho là hợp nhất với Nhiệt Huyết Chiến Đấu, thì sử dụng Ý Chỉ Thần Sấm vẫn sẽ tốt hơn, đó là chưa kể việc Vận Sức (W) của Jax đã ngay lập tức tạo ra 2 điểm cộng dồn Ý Chỉ Thần Sấm. Bên cạnh các vị tướng đấu sĩ, tướng đỡ đòn có riêng cho mình điểm then chốt Quyền Năng Bất Diệt, vì vậy họ cũng không cần quan tâm lắm tới các điểm còn lại.

Kết

Trong cái thời đại mà ai ai cũng muốn “ăn tươi nuốt sống” kẻ địch như hiện nay, thì việc dồn sát thương tại một thời điểm càng mạnh thì càng tốt. Việc cân bằng không hiệu quả đã dẫn đến những trận đấu 10 người chỉ có 1 điểm then chốt là Ý Chỉ Thần Sấm, và đó là điều không phải ai cũng muốn. Hãy cùng chờ đợi những thay đổi sắp tới, liệu rằng các phép bổ trợ khác sẽ được cân bằng, hay Ý Chỉ Thần Sấm vẫn tiếp tục giữ vững ngai vàng.

google+

linkedin

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Lưu trữ Blog