Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

Sự lột xác của một chiến binh đích thực - Ninja Shen

Post oleh : congviet | Rilis : 19:59:00 | Series :
Hãy cùng với ModSkinLOLVN theo dõi sự thay đổi của Shen trong phiên bản Liên Minh Huyền Thoại 6.2 nhé.


Vậy là phiên bản thứ 2 của mùa giải 2016, phiên bản 6.2 được cập nhật với khá nhiều sự mới mẻ. Bên cạnh gã xạ thủ quái dị Jhin ra, một vị tướng cũng nhận được khá nhiều sự quan tâm, chính là anh chàng Ninja Shen. Với lối chơi an toàn và hiệu quả, thiên về khả năng chỗng đỡ và hỗ trợ đồng đội, Shen có thể đóng rất nhiều vai trò trong tùy từng trận đấu khác nhau. Hãy cùng Liên Minh 360 tìm hiểu về những khả năng tiềm ẩn của Ninja hoàng hôn Shen nhé.


Vai trò mới: Đấu sĩ đường trên?

Nếu như bạn chưa rõ, thì đường trên khá đa dạng, tuy nhiên có 2 vai trò chính vẫn bao gồm các tướng đỡ đòn và các tướng đấu sĩ. Thực chất mà nói, ranh giới giữa 2 vai trò này khá mịt mờ, tức các vị tướng có thể chỉ cần lên đồ theo hướng này, hay tùy vào việc người chơi ra sao sẽ thay đổi vai trò của tướng đó ngay. Tuy nhiên, bản chất của một vị tướng thì không bao giờ thay đổi. Vậy, sau khi sửa lại, Shen là đấu sĩ hay đỡ đòn?

Sự khác biệt cơ bản

Ở phiên bản trước, Shen được coi là một tướng đỡ đòn toàn diện ở khu vực đường trên. Anh tạo cho người sử dụng một lối chơi an toàn và hiệu quả, có khả năng hồi phục cực tốt, lượng sát thương vừa đủ dùng, các kỹ năng tạo lá chắn và khống chế đối phương, quan trọng hơn hết là chiêu cuối Nhất Thống hỗ trợ đồng đội toàn bản đồ, mọi lúc mọi nơi, một tấm khiên cứng cáp thực sự.

Sang tới phiên bản 6.2, sau khi được “phẩu thuật thẩm mĩ” và sửa sang lại sức mạnh, Shen bắt đầu chuyển hướng đi sang một đấu sĩ. Anh không còn khả năng hồi phục nữa, bù lại là khả năng tạo giáp tỉ lệ thuận theo lượng máu rất mạnh, và nếu càng sử dụng kỹ năng chính xác, lớp lá chắn đó sẽ được hồi lại nhanh chóng.


Sức mạnh tỉ lệ thuận với lượng máu…

Chính xác hơn, Riot Games đã chủ động hướng lối đi của Shen theo một đấu sĩ có khả năng tay đôi rất mạnh, một điểm sáng rõ rệt nữa đó là kỹ năng Bảo Hộ Linh Hồn, giúp anh hoặc đồng đội đứng trong cái vòng đó có thể né tránh mọi đòn đánh thường. Một vài tướng đấu sĩ khác như Jax hay Pantheon cũng có kỹ năng gần tương tự như vậy. Nhìn sơ qua, với 2 kỹ năng tạo giáp và né tránh, Shen đã được đầu tư nhiều hơn vào khả năng tay đôi.

Một điều đáng chú ý khác sau khi thay đổi, Công Kích Hoàng Hôn (Q mới của Shen) là một kỹ năng rất đáng được chú ý với cơ chế hoạt động mới mẻ. Kỹ năng này có tác dụng điều khiển kiếm bay đến bên cạnh anh, rút nó về để gây thêm sát thương trên 3 đòn đánh thường kế tiếp. Đây hoàn toàn là một kỹ năng dành cho đấu sĩ, gây sát thương theo phần trăm máu của đối phương. Nói một cách dễ hiểu, nếu kẻ địch càng trâu bò, Shen càng mạnh.


…và sát thương cũng tỉ lệ thuận theo máu đối phương.

Những thay đổi cụ thể

Vậy câu hỏi được đặt ra, nếu Shen thực sự trở thành một đấu sĩ, anh có thể làm được những gì? Không còn khả năng hồi phục, liệu Shen có thể trụ đường tốt không? Nếu thành đấu sĩ, Shen có thể làm lá chắn cho đồng đội được nữa hay không?

Những câu hỏi này rất khó trả lời, và chắc chắn phải cần thời gian để Shen có thể phát huy được khả năng của mình trong tay những người chơi giỏi. Còn như đã nói, ranh giới 2 vai trò đấu sĩ và đỡ đòn rất mong manh, chỉ cần bạn thay đổi lối chơi một chút, Shen sẽ có vai trò khác.

Ví dụ, khi đối đầu với các tướng đấu sĩ mạnh hơn khác như Riven, Fiora, Renekton, những tướng như Shen sẽ không thể lên các trang bị tấn công được, thay vào đó là các Áo Choàng Lửa, Giáp Phản… và ngược lại, nếu đối đầu với các tướng đỡ đòn thực thụ như Malphite, Tahm Kench, anh có thể lên Rìu Đại Mãng Xà để tập trung vào việc đẩy đường. Như bạn thấy đó, mỗi tình huống là mỗi vai trò mà Shen có thể đảm nhiệm.


Những bộ giáp mới mẻ.

Tuy nhiên, có một điều mà tôi khá yên tâm rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất của một đấu sĩ hay tướng đỡ đòn là làm lá chắn cho các đồng đội, thì Shen mới sẽ không thua kém gì so với Shen cũ đâu. Khoan nói tới các thay đổi từ chỉ số cơ bản, nội tại Lá Chắn Kiếm Khí là một kỹ năng rất thú vị, nó sẽ giúp Shen đủ sức chống chịu trong giao tranh tổng. Tuy nhiên, nó sẽ khiến bạn phải tính toán khá nhiều đấy nhé.

Vai trò cũ: Hỗ trợ đỡ đòn?

Nhiều người nói rằng sau khi Shen ra mắt, anh ta sẽ phù hợp cho vai trò hỗ trợ hơn là đấu sĩ hay đỡ đòn đường trên. Điều này cũng không hoàn toàn sai, đó là quan điểm của từng người. Nhưng tại sao họ lại khẳng định như vậy?

Điểm mạnh của Shen hỗ trợ trong các phiên bản cũ, đó là khả năng hồi phục cho đồng đội khi đi đường. Nếu bạn không biết thì Kiếm Khí (Q cũ) có tác dụng đánh dấu mục tiêu, và đồng đội có thể hồi phục khi tấn công vào đó. Ngoài ra, Vô Ảnh Bộ của Shen cũng khá hữu dụng trong các tình huống hỗ trợ người đi rừng xuống gank.



Vô Ảnh Bộ chính xác càng nhiều mục tiêu càng tốt.

Tuy nhiên, có một nhược điểm cực lớn mà Shen cũ vướng phải, đó là khả năng bảo kê xạ thủ. Ngoài Vô Ảnh Bộ ra, Shen chẳng có kỹ năng gì để hỗ trợ xạ thủ khi đối phương tiếp cận cả. Ừ thì chiêu cuối tạo giáp, nhưng vào những tình huống hiểm nghèo thì có 10 lớp giáp cũng không cứu được. Nên nhớ, vai trò chính của anh ta là đấu sĩ hoặc đỡ đòn, chứ không phải hỗ trợ. Như Tahm Kench, hắn ta có vai trò chính là hỗ trợ, nhưng lại cực trâu bò, vì vậy làm đỡ đòn cũng không lạ. Nhưng Shen là một tướng đỡ đòn, một Ninja thực thụ.

Sau khi được thay đổi lại, không rõ là vô tình hay không, nhưng Riot Games đã nâng khả năng hỗ trợ đồng đội của Shen lên một tầm cao mới, đó là khả năng “né tránh” diện rộng.


À thì về mặt từ ngữ là khác nhau, nhưng về cơ bản thì là giống nhau thôi.

Trở lại với điểm đáng chú ý, đó là khả năng né tránh các đòn đánh thường trên diện rộng. Đây là một kỹ năng có cơ chế hoạt động hoàn toàn mới. Tôi sẽ không đi quá sâu vào việc phân tích kỹ năng này, nhưng bạn cứ hiểu rằng nó sẽ giúp Shen và đồng đội né tránh đòn đánh thường. Chỉ 1,75 giây thôi, nhưng nó sẽ mang lại cho bạn những hiệu quả bất ngờ. Hãy làm một ví dụ cơ bản nhé.
  •  1 xạ thủ tốc độ đánh 1.00, tức 1 giây chúng sẽ bắn được 1 phát. Dùng Bảo Hộ Linh Hồn đúng lúc sẽ chặn được 2 phát.
  •  1 xạ thủ tốc độ đánh 2.00, tức 1 giây chúng sẽ bắn được 2 phát. Dùng Bảo Hộ Linh Hồn đúng lúc sẽ chặn được 4 phát.

Nếu bạn thắc mắc, 1,75 giây sao có thể chặn được 2 phát từ 1 xạ thủ 1.00 tốc độ đánh. Như đã nói, nếu bật Bảo Hộ Linh Hồn (BHLH) đúng lúc, tức khi viên đạn đang bay đến, bạn hãy bật lên thay vì dùng quá sớm. Tương tự, con số đó sẽ tỉ lệ thuận với số xạ thủ mà đối phương có. Điều này có nghĩa rằng, nếu đội hình càng nhiều xạ thủ, thì Shen càng trở nên hiệu quả.


Hai kỹ năng còn lại không được thay đổi quá nhiều, đó là Vô Ảnh Bộ và Nhất Thống. Cả 2 kỹ năng này đều hỗ trợ đồng đội khá tốt, nhất là Nhất Thống, có thể khắc chế các tướng sát thủ rất mạnh. Có nhiều người từng nói, cho dù không đối đầu trực tiếp với nhau, Shen là khắc chế cứng của Zed. Nhưng thực ra, chỉ có kỹ năng người chơi mới làm nên tất cả.
Lời kết


Để tôi tiết lộ cho bạn một điều thú vị nhé, trong LMHT chỉ có 5 tướng sử dụng nội năng, 4 ninja và 1 gã mù. Trong đó, Shen là Ninja đỡ đòn duy nhất, với lối chơi thay vì cố gắng sao cho hạ gục được mục tiêu, anh lại thiên về việc phòng thủ vào bảo kê đồng đội nhiều hơn. Nhưng những bạn yêu thích Shen đừng lo, sau những thay đổi mới này, chắc chắn Shen sẽ lột xác và trở thành một vị tướng Ninja mạnh mẽ hơn gấp bội lần.

google+

linkedin

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Lưu trữ Blog